Big data

Big Data คืออะไร?

big data, big data คืออะไร, big data คือ, big data ไทย, big data ประโยชน์, สรุป big data, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, ผลกระทบของ big data, แนวคิดbig data, big data analyticsbig data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data 4v, big data คือ อะไร กระบวนการ ทำงาน และ การนำ ไป ใช้ ประโยชน์ , แนวคิดbig data, big data ไทย, big data มีหลักการทำงานอย่างไร, ผลกระทบของ big data

หากจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย และเห็นภาพทีสุด คงจะเป็นภาพด้านบน ที่ในหนึ่งวันคนๆหนึ่งทำกิจกรรมบนโลกออลไลน์หลากหลายอย่าง เดินทางเข้าและออกไปในแต่ละแพลตฟอร์ม ลองนึกภาพว่าจะมีข้อมูลของคนๆนั้นเยอะแค่ไหนในแต่ละวัน
แล้วถ้าเป็นชุดข้อมูลแบบนี้ ของคนใน 1 เมือง 1 จังหวัด หรือ 1 ประเทศหล่ะ มันจะมากมายมหาศาลขนาดไหน
นั่นแหละครับคุณผู้อ่าน สิ่งนั้นเรียกว่า Big Data หรือ แหล่งข้อมูลขนาดใหญ่

—–

จุดเริ่มต้นแนวคิดของการนำ “ข้อมูล” มาใช้ประโยชน์

ในอดีต คุณอาจจะเริ่มต้นการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามสำรวจลูกค้า แล้วนำมากรอกลงไปในโปรแกรมเพื่อทำการจัดหมวดหมู่ข้อมูล จากนั้นจึงทำการกรองหรือาังเคราะห์ข้อมูลออกมา จากนั้นจึงนำมาสรุปและนำไปใช้ประโยชน์

ลองคิดเล่นๆว่า ปัจจุบัน คุณมีแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่อยู่ในมือ รวมไปถึงในหนึ่งวันก็มีข้อมูลมากมายหลั่งไหลเข้ามาหาคุณในทุกๆวินาที คุณก็ต้องมีการจัดการกับข้อมูลนั้นๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้พื้นที่ที่คุณมีอยู่เพียงพอในการเก็บรักษา คุณก็อาจจะจัดเป็น ตู้เก็บข้อมูลของคนอายุ 13-17 ปี, 18-24 ปี 35-34 ปี ฯลฯ และในตู้นั้นก็มีกล่องใบเล็กๆแยกย่อยลงไปอีก เช่น ความสนใจของเด็กอายุ 13-17 ปี พฤติกรรมของวัย 18-24 ปี

อยู่มาวันหนึ่ง มีคนเดินเข้ามาถามคุณว่า คุณพอจะมีข้อมูลของ ผู้คนในกรุงเทพมหานคร ช่วงอายุ 25-34 ปี ที่เขาชอบกินอาหารสุขภาพไหม?  ซึ่งแน่นอนว่าคุณมี และคุณก็ไม่อยากเก็บข้อมูลที่คุณมีไว้อย่างเปล่าประโยชน์ และคนที่มาขอใช้ข้อมูลของคุณก็เต็มใจจ่ายซะด้วย จึงทำให้เกิดการ นำข้อมูลที่มีอยู่ไปใช้ เพื่อสร้างเป็นโฆษณา  ถึงกลุ่มผู้คนดังกล่าว

อย่ากระนั้นเลย เราก็สร้างรายได้จากข้อมูลที่เรามีอยู่สิ ซึ่งใครจะสามารถนำเข้ามูลนี้ไปใช้สร้างผลประโยชน์ให้ตัวเองก็ได้ แต่ต้องผ่านการโฆษณาภายใต้เรา โดยทางเราจะรับเป็นตัวกลางในการเผยแพร่โฆษณาให้ ไปยังกลุ่มผู้คนที่คุณต้องการ และการจะมานั่งหาข้อมูลทีละกล่อง ทีละตู้ก็คงจะทำให้เสียโอกาสไปอย่างมาก คุณจึงพัฒนาระบบอัตโนมัติในการช่วยให้คุณจัดการข้อมูล หมวดหมู่ การรับส่งข้อมูล รวมไปถึงการนำส่งโฆษณาให้กับลูกค้าของคุณ

ซึ่งแน่นอน คุณจะที่จะใช้คนในการเก็บข้อมูล ใช้คนในการกรอกข้อมูล หรือบางครั้งใช้คนในการวิเคราะห์/สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อการนำไปใช้ แบบในอดีตไม่ได้ คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีตัวช่วยในการเข้ามาทำสิ่งนั้นแทนคุณ เช่น  Ai ที่จะมาช่วยรับ-ส่งข้อมูลเข้าฐานข้อมุลแทนคุณ บนระบบอินเตอร์เน็ต ระบบฐานข้อมุล, cloud หรือ แม้กระทั่ง คัดกรองข้อมูล จัดหมวดหมู่ข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูลแทนคุณ  จดจำและเรียนรู้ข้อบกพร่อง ข้อผิดลพาดแทนคุณนั่นเอง

เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และลดโอกาสในการสูญเสียโอกาสที่คุณไม่ต้องกังวล ว่าจะต้องใช้เวลาในการจัดการข้อมูลที่นาน คุณใช้เวลาในการจัดข้อมูลที่รวดเร็ว เป็นระบบระเบียบ คุณก็สามารถนำข้อมูลมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงจัดการมีข้อมูลที่มีค่าเพียงครั้งเดียว แต่สามารถนำมาใช้ประโยชน์กับผู้ที่ต้องการใช้มันได้ทั่วโลกหลายล้านคน และเกิดการใช้มันซ้ำ ๆ สร้างรายได้ซ้ำ ๆ อย่างไม่สิ้นสุด และแน่นอน ยิ่งคุณมีข้อมูลเยอะมากแค่ไหน คุณก็จะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นเท่านั้น

แล้วทำไมผู้เขียนถึงคิดว่า Platform สามารถรู้ว่าเราชอบใคร?

big data, big data คืออะไร, big data คือ, big data ไทย, big data ประโยชน์, สรุป big data, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, ผลกระทบของ big data, แนวคิดbig data, big data analyticsbig data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data 4v, big data คือ อะไร กระบวนการ ทำงาน และ การนำ ไป ใช้ ประโยชน์ , แนวคิดbig data, big data ไทย, big data มีหลักการทำงานอย่างไร, ผลกระทบของ big data

เรามาเริ่มลองจินตนาการ หากว่า ระบบฐานข้อมูลสามารถเก็บฐานข้อมูลของเราไว้ได้ เช่น ระยะเวลาที่คุณกดถูกใจโพสต์ใหม่ใครสักคน หรือ ใครก็ตามในขณะที่คุณเลื่อนหน้าจอไปเรื่อยๆ จนกระทั้งคุณอยู่ดูเขา และหลังจากนั้นคุณก็กดถูกใจ แล้วก็กดเข้าไปดูํที่โปรไฟล์ หรือตัวชี้วัด (indicators) อื่นๆอีกมากมาย จนได้ออกมาเป็นข้อสรุปของ user_id นี้ ดังภาพ ก็จะได้เป็นฐานข้อมูล เพื่อในครั้งต่อไป แพลตฟอร์มก็จะแสดงรูปภาพของคน ๆ นั้น มาแสดง เพราะรู้ว่าเรามีโอกาสที่จะมีส่วนร่วม กับโพสต์ใดๆจากคน ๆ นี้ในอัตราที่สูงนั่นเอง ซึ่งโดยรวมสิ่งเหล่านี้ จะเรียกว่า “การมีส่วนร่วม(engagement)  ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะอาศัยหลักการและข้อสังเกตุเดียวกันกับกรณี การนำสิ่งที่เราสนใจ นำมาแสดงเป็นโฆษณา เพื่อให้เรามีส่วนร่วมกับโฆษณานั้นๆ เพื่อให้ผู้ลงโฆษณามีโอกาสเข้าถึงฐานผู้คนของพวกเขามากขึ้น มันจึงมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จากผู้พัฒนาจะนำข้อมูลเหล่านี้ และนำคนที่เรามีแนวโน้มที่จะมีความสนใจมาแสดงให้เราพึงพอใจนั่นเอง

—–

แล้วมันจะออกมาหน้าตาประมาณไหนกันนะ

big data, big data คืออะไร, big data คือ, big data ไทย, big data ประโยชน์, สรุป big data, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, ผลกระทบของ big data, แนวคิดbig data, big data analyticsbig data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data 4v, big data คือ อะไร กระบวนการ ทำงาน และ การนำ ไป ใช้ ประโยชน์ , แนวคิดbig data, big data ไทย, big data มีหลักการทำงานอย่างไร, ผลกระทบของ big data

 

มีความเป็นไปได้ที่ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม A จะนำผู้คนที่เรามีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจ มาแสดงเป็นลำดับที่ 1-3 ทั้งนี้ อาจจะเปลี่ยนแปลงไปหลังจากที่นำมาแสดงเป็นระยะๆ หรือระยะที่กำหนด ซึ่งหากเราไม่มีแนวโน้มจะสนใจ หรือสนใจน้อยกว่าที่คาด ก็จะนำผู้ใช้รายใหม่ๆมาแสดงให้เราก่อนที่หน้าแรกจะทำการรีเฟรชไป กล่าวคือ หากนำมาแสดง แล้วเราสนใจในทันที ระบบก็อาจจะตีความหมายว่าเรามีโอกาสที่จะสนใจผู้ใช้รายนี้ การกลับมาใช้ในครั้งถัดไป ก็จะนำผู้ใช้รายนั้นมาแสดงให้เราอีกครั้ง เมื่อผู้ใช้รายนั้นมีเรื่องราวใหม่ๆ โดยอาจจะวัดจากตัวชี้วัดที่ผู้เขียนยกตัวอย่างสมมติไปข้างต้นเพื่อประกอบความเข้าใจ เพื่อเป็นการทำแบบสำรวจกับเรา เพียงแค่ไม่ต้องใช้การกรอกเอกสารแบบสำรวจ แต่ใช้การโต้ตอบของเรามาวัดผลแทนเพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลนั่นเอง

big data, big data คืออะไร, big data คือ, big data ไทย, big data ประโยชน์, สรุป big data, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, ผลกระทบของ big data, แนวคิดbig data, big data analyticsbig data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data 4v, big data คือ อะไร กระบวนการ ทำงาน และ การนำ ไป ใช้ ประโยชน์ , แนวคิดbig data, big data ไทย, big data มีหลักการทำงานอย่างไร, ผลกระทบของ big data

vice versa, (ในทางกลับกัน) เราเองก็จะมีผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะสนใจเราเช่นกัน ผู้ใช้รายนั้นก็จะอาจจะได้รับการแสดงอยู่ในผู้ชม (viewers) ลำดับต้นๆ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างกันมากขึ้น ใช้หลักการคิดและวิเคราะห์เดียวกัน

—–

นอกจากนั้น “ความชอบ” , “ความสนใจ” ของเรา มีโอกาสถูกจัดเก็บอยู่ในรูปแบบฐานข้อมูลจากรูปภาพข้างต้น เช่น อัตราระยะเวลาในการถูกใจรูปภาพแนวใดแนวหนึ่งที่รวดเร็วเป็นพิเศษ หรือ เมื่อเข้าแพลตฟอร์มมา สิ่งแรกที่เราทำคืออะไร รวมไปถึง กิจกรรมภายในแพลตฟอร์มต่างๆว่าเราเดินทางท่องในแพลตฟอร์มอย่างไร มีพฤติกรรมอย่างไร เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาสร้างโปรไฟล์เฉพาะบุคคลได้อย่างยอดเยี่ยม

ลองจินตนาการว่า เราเปิดร้านอาหารร้านหนึ่ง แล้ว user_id ท่านนี้มีโปรไฟล์เฉพาะบุคคล ดังภาพ เราก็จะออกแบบการถ่ายภาพ ออกแบบการใช้พรีเซ็นต์เตอร์ รวมถึงตัดสินใจเลือกแพลตฟอร์มในการประชาสัมพันธ์/โฆษณา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าของคุณอย่างตรงเป้ามากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเพื่อความเข้าใจ เช่น กลุ่มลูกค้าของท่านส่วนใหญ่ชอบดูซีรีย์เกาหลี ชอบดูรูปภาพสวยๆ มีระยะเวลาการใช้แพลตฟอร์มอยู่ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นเวลา 3 ชั่วโมง เราก็สามารถตัดสินใจเลือกว่าเราจะลงโฆษณาใน facebook ในช่วงเวลาที่กำหนด ด้วยรูปภาพสวยๆจากพรีเซ็นต์เตอร์ที่เป็นดาราเกาหลี (ยกตัวอย่างเพื่อความเข้าใจเท่านั้น)

big data, big data คืออะไร, big data คือ, big data ไทย, big data ประโยชน์, สรุป big data, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, ผลกระทบของ big data, แนวคิดbig data, big data analyticsbig data มีประโยชน์อย่างไรในปัจจุบัน, big data ประโยชน์ต่อสังคม, big data 4v, big data คือ อะไร กระบวนการ ทำงาน และ การนำ ไป ใช้ ประโยชน์ , แนวคิดbig data, big data ไทย, big data มีหลักการทำงานอย่างไร, ผลกระทบของ big data

 

ข้อมูล จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก หากธุรกิจ ต้องการจะตอบสนองลูกค้าอย่างจริงจัง ต้องการที่จะเข้าใจลูกค้าของตน อาจจะไม่ต้องถึงกับต้องลงทุนสร้าง ระบบฐานข้อมูลของตนเองขนาดใหญ่ ขนาดนั้น อาจจะเริ่มจากการเก็บข้อมูลจากข้อมูลลูกค้า แล้วให้ทีมงานนำข้อมูลที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อนำมาแยกกลุ่มลูกค้าว่า กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ ชอบได้รับการบริการแบบนี้ ชอบสินค้าแบบนี้ ชอบดูอะไรแบบนี้ ส่วนลูกค้าอีกกลุ่มอาจจะมีความสนใจอีกแบบ ชอบสินค้าอีกแบบหนึ่ง เพื่อใช้ในการออกแบบสินค้าและบริการ (goods and services) ที่น่าสนใจ เป็นที่พอใจของลูกค้ามากที่สุด เป็นต้น หรือหากเป็นบริษัทเล็กๆ ที่ยังไม่มีฐานข้อมูลลูกค้าที่สามาถนำมาวิเคราะห์ได้ อาจจะเริ่มจากการจดจำ จากการสังเกตุ แล้วบริการลูกค้าอย่างเข้าใจ ด้วยโมเดล Customer Experience ก็ได้เช่นกัน เพราะถือว่าเป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการจดจำมาใช้จนเกิดประโยชน์ และตอบสนองลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม [อ่านบทความเรื่อง Customer Experience]

—–

สรุป

ผู้เขียนไม่อาจยืนยันได้ว่า สิ่งที่ผู้เขียนนำเสนอจะเป็นเรื่องจริงทั้งหมดหรือไม่ แพลตฟอร์มจะทำอย่างนั้นหรือไม่ ผู้เขียนวิเคราะห์โดยอ้างอิงแนวคิดของการแสดงผล ที่ระบบควรจะจัดส่งสิ่งต่างๆมาให้ตรงกับความต้องการของเรา ความชอบของเรา สิ่งที่เรามีโอกาสสนใจ หรือค้นหาสิ่งที่เราอาจจะชอบมานำเสนอให้เราเห็น เพื่อสำรวจเราก่อน เพื่อเก็บข้อมูลจากเรา เพื่อให้เกิดกิจกรรมร่วม มีส่วนร่วมต่าง ๆ  มากที่ที่สุด อย่างมีประสิทธิภาพ

จึงไม่ใช่เรื่องที่ยากที่จะเป็นไปได้เลย  ที่ระบบอาจจะรู้ว่า ใครที่เราเข้าไปดูบ่อยๆ กดไลค์บ่อยๆ ระยะเวลาในการมีส่วนร่วมกับโพสต์ใดๆ ที่รวดเร็วหรือใครจะเรามีแนวโน้มจะชอบเขา

ซึ่งบางทีหากแพลตฟอร์มพวกนี้เป็นคน อาจจะรู้ก่อนที่เราจะรู้ใจตัวเองซะอีก ว่าเราตกหลุมรักคนๆนั้นไปแล้ว และพยายามเป็นแม่สื่อให้เราก็เป็นได้

—–

อ้างอิง :

DEPA