1 วินาทีมีค่าขนาดไหนกันนะ? .. สำหรับ Social Media Marketing

Social Media Marketing คือ การทำตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆเพื่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งของการทำ Digital Marketing แล้วการที่ผู้ชมเห็นสิ่งใดใน 1 วินาทีสำคัญขนาดไหน เราไปติดตามกันเลย

1.ร้านค้า (Shop) ได้รับอะไรบ้าง?

 

 

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel

ร้านค้าที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ ชื่อร้าน Stree Food Thai Market

1010 W Cavalcade St D, Houston, TX 77009 

ภาพที่ปรากฏในวิดีโอนั้น ผู้คนจะเริ่มจดจำโดยทันที
“ร้านอะไร Street สักอย่าง สีเหลืองๆ พื้นหลังดำๆ”

สำหรับผู้ที่สนใจสินค้าไทยในต่างแดนอยู่แล้ว ก็จะนำไป Search ต่อว่าเป็นร้านที่เกี่ยวกับอะไร ขายอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่
เป็นการเดินทางบนโลกออนไลน์ของผู้ชม เรียกว่า Customer Journey 

ซึ่งหากพูดกันตามความเป็นจริง ร้านค้า (Shop) ถือเป็นตัวแทนจำหน่าย (Distributor) ของผู้ผลิตสินค้า (Manufacterur) และหากร้านค้าสามารถขายได้ดี ก็จะส่งผลดีกับผู้ผลิตสินค้าโดยตรงนั่นเอง

2.ผู้ชม (Clients) ได้รับอะไรบ้าง?

แน่นอนว่า ผู้ชมที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของสินค้านั้นๆ หรือเป็นลูกค้าของสินค้าแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งอยู่แล้ว
เมื่อได้พบสินค้าที่ตนชื่นชอบ บริโภคประจำ เคยเห็น หรือ รู้จัก ก็จะเกิดความรู้สึก
“ว้าว ที่นี่มีขายด้วยแหะ” (Wow Experience)

1.ทราบว่ามีสินค้าที่ตนเองตามหา วางขายที่ใดบ้าง ราคาเท่าไหร่ (Perception)
เป็นการรับรู้ข้อมูลที่สำคัญก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ทำให้การตัดสินใจง่ายขึ้นกว่าเดิม ก็ส่งผลดีกับทั้งร้านค้า และเจ้าของแบรนด์ผู้ผลิต 

2.ผู้ที่มีแนวโน้มเป็นลูกค้าจะรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
(จะเขียนอธิบายในบทความต่อๆไป)

โดยสินค้าที่ปรากฏในวิดีโอหลักๆมีดังนี้ ..

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel#ขนม ตรา ป็อกกี้ #ขนม ตรา Euro Cake

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel#ขนมไส้สับปะรดกวนในตำนานนนนน

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel#กล้วยตาก ตรา จิราพร

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel#ขนม ตรา คาราด้า

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel  #ยาสามัญประจำบ้านต่างๆที่เราคุ้นตา

3.เจ้าของคลิป (Influencer) ได้อะไรบ้าง?

วิดีโอโพสต์โดย MrJiroChanไว้เมื่อ 20 ธ.ค. 2018
จากที่ผู้เขียนได้ทำการเข้าไปรับชมช่องของเจ้าของคลิป  เดิมที เจ้าของคอนเท็นต์ทำวิดีโอเกี่ยวกับรถ
แต่การที่เจ้าของวิดีโอคลิปเริ่มถ่ายวิดีโอแนวไลฟ์สไตล์แบบนี้เพิ่มมากขึ้น

กลับทำให้ผู้ติดตาม (subscribers) เดิมของเขารู้สึกชื่นชอบและให้การตอบรับดี
รวมไปถึงมีโอกาสได้ยอดผู้ชมเพิ่มขึ้นจากฐานผู้ชมใหม่ๆ อาทิ  ผู้ที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์ ผู้ที่ชื่นชอบอาหาร มาติดตามเพิ่มมากขึ้น
และเท่าที่ผู้เขียนอ่านคอมเม็นต์จากผู้เข้าชม ผู้ชมก็ตอบรับเป็นอย่างดีกับคอนเท็นต์แนวนี้

หรือแม้กระทั่ง มีโอกาสได้รับการสนับสนุนจากเจ้าของแบรนด์สินค้าที่ปรากฏในคลิป
หรือ ไม่ปรากฏในคลิป เพื่อสนับสนุนให้ทำคอนเท็นต์ต่อ ๆ ไปอีกด้วยนั่นเอง

 

4.เจ้าของแบรนด์สินค้า, ผู้ผลิต (Producer)

  • สินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ผ่านคอนเท็นต์ของ Micro – Influencer ในที่นี้คือ เจ้าของคลิป
  • ยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าด้วยโมเดลที่จริงใจ (Real & Trust)
  • ซึ่งไม่ต้องอาศัยเม็ดเงินโฆษณามากมาย
  • สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าใหม่และกลุ่มลูกค้าเดิม (Brand Engagement & Brand Loyalty) เข้าถึงกลุ่มลูกค้าของตนได้มากกว่าเดิม

 

“ใครจะไปรู้หล่ะ ว่าสิ่งที่ปรากฏใน 1 วินาที จากวิดีโอจากคนๆนึง อาจะทำให้คนอีกคนหนึ่งรู้สึกปลอดภัยได้ ทำให้ธุรกิจร้านค้ามีคนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ทำให้สินค้าแบรนด์ต่างๆที่วางขายในร้านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น รวมถึงทำให้แบรนด์เองเข้าถึงลูกค้าของตนได้มากยิ่งขึ้นผ่านวิดีโอนั้นๆ และเจ้าของวิดีโอก็ได้ผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นจากการทำอะไรที่ต่างออกไป” – JAMPAY

อ้างอิง :
พฤติกรรมผู้บริโภค
Stree Food Thai Market
โครงสร้างทางการตลาด