Social Media Marketing คือ การทำตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆเพื่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น แล้วการทำให้ผู้ชมเห็นสิ่งใดใน 1 วินาทีสำคัญขนาดไหน?

สำหรับ Social Media Marketing .. 1 วินาทีมีค่าขนาดไหนกันนะ? 

Social Media Marketing คือ การทำ การตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย ต่างๆ เพื่อการเข้าถึง กลุ่มลูกค้า (Audiences) ที่หลากหลายมากขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งของการทำ “การตลาดดิจิทัล-ดิติตอล” (Digital Marketing) แล้วการที่ผู้ชมเห็นสิ่งใดใน 1 วินาที สำคัญขนาดไหน เราไปติดตามกันเลย ..

อ่านเพิ่มเติม: การตลาดตดิจิทัล
Digital Marketing สำคัญกับธุรกิจอย่างไร?



1.ข้อดี หรือ ประโยชน์ ที่ ร้านค้า (Shop Owner) ได้รับมีอะไรบ้าง? จาก 1 วินาทีบน สื่อสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย (Social Media)

 

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel

ร้านค้าที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ ชื่อร้าน Stree Food Thai Market 1010 W Cavalcade St D, Houston, TX 77009 

ภาพที่ปรากฏในวิดีโอนั้น ผู้คนจะเริ่มจดจำโดยทันที
“ร้านอะไร Street สักอย่าง สีเหลืองๆ พื้นหลังดำๆ”

สำหรับผู้ที่สนใจ “สินค้าไทย” (Product of Thailand) ในต่างแดนอยู่แล้ว ก็จะนำไปค้นหา (Search) ในเครื่องมือค้นหา (Search Enging) อย่าง Google, Bing, Yahoo! ต่อว่าเป็นร้านที่เกี่ยวกับอะไร ขายอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ เป็น การเดินทางบนโลกออนไลน์ของผู้ชม เรียกว่า “Customer Journey”

ซึ่งหากพูดกันตามความเป็นจริง ร้านค้า (Shop) ถือเป็นตัวแทนจำหน่าย (Distributor) ของผู้ผลิตสินค้า (Manufacturer) และหากร้านค้าสามารถขายได้ดี ก็จะส่งผลดีกับผู้ผลิตสินค้าโดยตรงนั่นเอง

2.ข้อดี หรือ ประโยชน์ ที่ผู้ชม (Clients or Audiences) ได้รับมีอะไรบ้าง? จาก 1 วินาทีบน Social Media

แน่นอนว่า ผู้ชมที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า (Lookalike Audiences) ของสินค้านั้นๆ หรือ เป็นลูกค้าของสินค้าแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งอยู่แล้ว (Resonance) เมื่อได้พบสินค้าที่ตนชื่นชอบ บริโภคประจำ เคยเห็น หรือ รู้จัก ก็จะเกิดความรู้สึก
“ว้าว ที่นี่มีขายด้วย” (Wow! Experience)

  • ทราบว่ามีสินค้าที่ตนเองตามหา วางขายที่ใดบ้าง ราคาเท่าไหร่ (Perception) เป็นการรับรู้ข้อมูลที่สำคัญก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ทำให้การตัดสินใจง่ายขึ้นกว่าเดิม ก็ส่งผลดีกับทั้งร้านค้า และเจ้าของแบรนด์ผู้ผลิต
  • ผู้ที่มีแนวโน้มเป็นลูกค้าจะรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น (จะเขียนอธิบายในบทความต่อๆไป)

อ่านเพิ่มเติม:
Google และ Wongnai ให้คุณค่าอะไรกับเรา?
Customer Experience กับ แบรนด์ที่เข้าใจลูกค้า จนประสบความสำเร็จ

โดยสินค้าที่ปรากฏในวิดีโอหลักๆ มีดังนี้ ..

ขนม ตรา ป็อกกี้  ขนม ตรา Euro Cake

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel

ขนมไส้สับปะรดกวนในตำนานนนนน

กล้ววยตากจิราพร, SocialMediaMarketing, Youtuber, Food, Product, Travel

กล้วยตาก ตรา จิราพร (JIRAPORN)

กล้ววยตากจิราพร, SocialMediaMarketing, Youtuber, Food, Product, Travel

ขนม ตรา คาราด้า

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel

ยาสามัญประจำบ้านต่างๆที่เราคุ้นตา

Social Media Marketing, Youtuber, Food, Product, Travel

อ่านเพิ่มเติม:
กล้วยตาก : ภูมิปัญญา สู่ อาหารว่างทางเลือกที่ควรมีติดบ้านและสินค้าส่งออก

3.ข้อดี หรือ ประโยชน์ ที่ เจ้าของคลิป (Influencer) ได้รับมีอะไรบ้าง? 

วิดีโอโพสต์โดย MrJiroChanไว้เมื่อ 20 ธ.ค. 2018 จากที่ผู้เขียนได้ทำการเข้าไปรับชมช่องของเจ้าของคลิป  เดิมที เจ้าของคอนเทนต์ทำวิดีโอเกี่ยวกับ รถ (Car) แต่การที่เจ้าของวิดีโอคลิปเริ่มถ่ายวิดีโอแนวไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) แบบนี้เพิ่มมากขึ้น

กลับทำให้ ผู้ติดตาม (Subscribers) เดิมของเขารู้สึกชื่นชอบและให้การตอบรับดี รวมไปถึงมีโอกาสได้ยอดผู้ชมเพิ่มขึ้นจากฐานผู้ชมใหม่ๆ อาทิ  ผู้ที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์ ผู้ที่ชื่นชอบอาหาร มาติดตามเพิ่มมากขึ้น และเท่าที่ผู้เขียนอ่านคอมเม็นต์จากผู้เข้าชม ผู้ชมก็ตอบรับเป็นอย่างดีกับคอนเทนต์แนวนี้

หรือแม้กระทั่ง มีโอกาสได้รับการสนับสนุนจากเจ้าของแบรนด์สินค้าที่ปรากฏในคลิป หรือ ไม่ปรากฏในคลิป เพื่อสนับสนุนให้ทำคอนเทนต์ที่มีแบรนด์ (Branded Content)ต่อ ๆ ไปอีกด้วยนั่นเอง

 

4.ข้อดี ที่ เจ้าของแบรนด์สินค้า, ผู้ผลิต (Producer) ได้รับมีอะไรบ้าง?

  • สินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ผ่านคอนเทนต์ของ ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencer) ในที่นี้คือ เจ้าของคลิป
  • ยกระดับ ภาพลักษณ์ของสินค้า ด้วยโมเดลที่จริงใจ (Real & Trust)
  • ซึ่งไม่ต้องอาศัยเม็ดเงินโฆษณามากมาย (Organic Rearh)
  • สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าใหม่และกลุ่มลูกค้าเดิม (Brand Engagement & Brand Loyalty) เข้าถึงกลุ่มลูกค้าของตนได้มากกว่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม:

การตลาดปากต่อปาก กับซีรีย์ รักฉุดใจนายฉุกเฉิน (My Ambulance)
SEO และ Organic Search ข้อดี-ข้อเสีย ต่อ ธุรกิจ SMEs
โฆษณาแฝง ที่คุณอาจไม่รู้ตัวด้วย Stealth Marketing ที่ Tie-in เข้าถึงและทรงพลัง!

“ใครจะไปรู้หล่ะ ว่าสิ่งที่ปรากฏใน 1 วินาที จากวิดีโอจากคนๆ นึง อาจะทำให้คนอีกคนหนึ่งรู้สึกปลอดภัยได้ ทำให้ธุรกิจร้านค้ามีคนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ทำให้สินค้าแบรนด์ต่างๆที่วางขายในร้านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น รวมถึงทำให้แบรนด์เองเข้าถึงลูกค้าของตนได้มากยิ่งขึ้นผ่านวิดีโอนั้นๆ และเจ้าของวิดีโอก็ได้ผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นจากการทำอะไรที่ต่างออกไป” – JAMPAY

อ้างอิง :
พฤติกรรมผู้บริโภค
Stree Food Thai Market
โครงสร้างทางการตลาด